Sắp diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ASEAN năm 2020, ngày 7/7, dưới sự chủ trì của Việt Nam, Hội nghị Ủy ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN (ACCEC) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Phiên họp lần này của ACCEC tập trung thảo luận về Chỉ số Hội nhập số trong ASEAN, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN và kế hoạch triển khai Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử.

Khung Hội nhập số số ASEAN (ADII) là một trong những sáng kiến kinh tế trong năm ASEAN 2020 do Việt Nam là Chủ tịch. ADII được xây dựng nhằm mục đích đánh giá mức độ sẵn sàng của các nước ASEAN và tổng thể khu vực trong việc thực thi 6 lĩnh vực ưu tiên đã xác định trong Khung Hội nhập số. Các trụ cột trong Chỉ số Hội nhập số bao gồm: Thương mại và logistics số; Bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng; Thanh toán số và nhận dạng số; Kỹ năng số; Cải tiến và doanh nghiệp; Mức độ sẵn sàng về thể chế và hạ tầng.

Chỉ số Hội nhập số đã được thảo luận tại các phiên họp trước và nhận được góp ý kiến tích cực từ các nước thành viên ASEAN. Chỉ số Hội nhập số ASEAN ( ADII) sẽ tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế vào cuối tháng 8.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh tác động của Covid-19 như hiện nay, thói quen tiêu dùng đang có sự thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng đang mua hàng trực tuyến thay vì mua hàng truyền thống ngày càng nhiều. Theo Báo cáo của Warc, Việt Nam là một trong những nước cho thấy việc dịch chuyển phương thức mua hàng trực tuyến rất cao. Trong khu vực, Chính phủ Singapore đã đưa ra Gói thúc đẩy thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm khuyến khích doanh nghiệp bán hàng trực tuyến.

Trong tình hình đó, Việt Nam đã đề xuất sáng kiến Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day).  Chương trình một mặt sẽ mở ra cơ hội để các doanh nghiệp thương mại điện tử trong khu vực ASEAN mở rộng thị trường trong khu vực, mặt khác cũng giúp tăng cường nhận thức cũng như trải nghiệm của người tiêu dùng trong khu vực ASEAN về thương mại điện tử xuyên biên giới dựa trên nền tảng của các mô hình sẵn có từ phía doanh nghiệp. Sáng kiến đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước.

Các nước đã thể hiện quyết tâm chính thức triển khai Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN vào ngày 8/8/2020.

 

                                                                                                                                                          Theo báo Công Thương điện tử


Tin khác

Phát triển thương mại điện tử gắn kết chiến lược đa ngành

Phát triển thương mại điện tử gắn kết chiến lược đa ngành 10-06-2020 / 2020

Định hướng quan trọng đã được đưa ra trong việc triển khai “Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2021 - 2025”, do Bộ Công Thương đề xuất, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây, đó là phát triển TMĐT gắn kết và đồng bộ với chiến lược, kế hoạch... phát triển các lĩnh vực thuộc ngành Công Thương và các lĩnh vực có liên quan khác.    

Tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu

Tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu 28-05-2020 / 2020

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu.

4 xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến trong năm 2020

4 xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến trong năm 2020 12-05-2020 / 2020

Người tiêu dùng gia tăng 25% thời gian truy cập trực tuyến và ưu tiên chọn hình thức thanh toán không tiền mặt, các thương hiệu và nhà bán hàng ngày càng mở rộng nhận diện thương hiệu trên kênh online - là những xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến trong 2020.

Sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP: Tăng cường trách nhiệm chủ sở hữu

Sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP: Tăng cường trách nhiệm chủ sở hữu 01-06-2020 / 2020

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử (TMĐT). Theo đó, đề xuất bổ sung quy định nhằm minh bạch hóa thông tin trên các website, tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu sàn TMĐT.

Phát triển thương mại điện tử gắn kết chiến lược đa ngành

Phát triển thương mại điện tử gắn kết chiến lược đa ngành 01-06-2020 / 2020

Định hướng quan trọng đã được đưa ra trong việc triển khai “Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2021 - 2025”, do Bộ Công Thương đề xuất, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây, đó là phát triển TMĐT gắn kết và đồng bộ với chiến lược, kế hoạch... phát triển các lĩnh vực thuộc ngành Công Thương và các lĩnh vực có liên quan khác.