Xuất khẩu hàng hóa qua Amazon: Bộ Công Thương đồng hành cùng doanh nghiệp

Cục Xúc tiến thương mại (XTTM - Bộ Công Thương) đang tích cực phối hợp với Amazon Globle Speling (Amazon) lựa chọn doanh nghiệp (DN), đào tạo kỹ năng nhằm sớm đưa sản phẩm của Việt Nam lên hệ thống bán hàng trực tuyến của Amazon.

 

Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Tại Hội thảo "Xuất khẩu thông qua nền tảng TMĐT: Cơ hội với Amazon" do Cục XTTM phối hợp với Amazon tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - cho biết: Việc phối hợp với Amazon không chỉ giúp DN tiếp cận sâu hơn với phương thức xuất khẩu mới, hiệu quả mà còn hiện thực hóa định hướng đổi mới hoạt động XTTM.

Bộ Công Thương đang phối hợp với Amazon thực hiện 3 cấu phần: Hỗ trợ DN, nhất là DN vừa và nhỏ tiếp cận thị trường Mỹ và thị trường toàn cầu thông qua hệ thống bán hàng trực tuyến của Amazon; đào tạo cho DN về kỹ năng tham gia môi trường TMĐT và bán hàng trên Amazon; phát triển thương hiệu hàng hóa, cấu phần này sẽ được thực hiện vào năm 2020, khi các DN Việt Nam đã bán hàng ổn định trên Amazon.

Đại diện Amazon nhấn mạnh, ngoài hệ thống kho vận thuận tiện, DN bán hàng trên Amazon còn được hưởng nhiều lợi ích, như: Tương tác đơn giản với các công cụ được dùng chung trên toàn thế giới; dễ dàng tiếp cận khách hàng mua sỉ và lẻ; xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc tế với công cụ quảng cáo có chi phí hợp lý. Đặc biệt, thông qua dịch vụ hoàn thiện đơn hàng (FBA), Amazon sẽ chịu trách nhiệm nhận, vận chuyển và đưa hàng tới tay người tiêu dùng với thời gian nhanh nhất, giúp DN quản lý tốt hàng tồn kho, quay vòng vốn nhanh.

Kinh nghiệm thành công

Với kinh nghiệm hơn 7 năm bán hàng trên Amazon, bà Nguyễn Xuân Chiêu Hân - Trưởng phòng Online Market Place (Công ty Saigon Cube) - chia sẻ, Amazon có nền tảng công nghệ rất tốt, thuận lợi cho DN tương tác khi đưa hàng hóa lên hệ thống. Hơn nữa, trang TMĐT này còn là con đường ngắn nhất giúp DN tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ 300 triệu người trên toàn thế giới.

Amazon còn có những giải pháp hỗ trợ rất tốt cho DN như FBA, quảng cáo. Chỉ sau 1 năm Saigon Cube tham gia quảng cáo trên Amazon, doanh thu đã tăng gấp đôi. Hiện, doanh số bán hàng trên Amazon chiếm trên trên 35% tổng doanh thu của công ty và chiếm khoảng 70% doanh số bán hàng trực tuyến. Đầu năm 2019, công ty đã đăng ký thành công, bắt đầu bán hàng trên Amazon Nhật Bản và châu Âu.

Bà Nguyễn Xuân Chiêu Hân cũng cho hay, DN muốn đưa hàng lên Amazon cần thực hiện theo 4 bước: Tiến hành nghiên cứu thị trường; chuẩn bị sản phẩm gồm bao bì, giấy chứng nhận, hình ảnh và nội dung của sản phẩm, cơ cấu giá; tìm nhà cung cấp dịch vụ; bán hàng và sử dụng công cụ quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, điểm khó khăn nhất đối với các DN lần đầu tiên bán hàng trên Amazon là tìm hiểu các thủ tục liên quan đến thuế, hải quan, dịch vụ vận chuyển, thanh toán, cách đưa sản phẩm lên hệ thống sao cho hiệu quả. Những thách thức này hiện đang được Bộ Công Thương phối hợp với Amazon đồng hành tháo gỡ cùng DN. Hy vọng, sự chung sức này sẽ giúp cộng đồng DN trong nước, nhất là DN nhỏ và vừa tiếp cận sâu và hiệu quả hơn với phương thức XK qua bán hàng trực tuyến.

                                                                                                                                                                Theo báo Công Thương điện tử


Tin khác

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7 03-07-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Lương tăng; vé máy bay trong nước tối đa 3,75 triệu đồng... là những chính sách có hiệu lực từ 1/7. 

Bộ Công Thương công bố danh mục điều kiện đầu tư kinh doanh đã được bãi bỏ, đơn giản hóa trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ

Bộ Công Thương công bố danh mục điều kiện đầu tư kinh doanh đã được bãi bỏ, đơn giản hóa trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ 08-07-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Theo đó, việc cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh cũng như công bố các điều kiện này giai đoạn 2017-2018 đã được Bộ Công Thương hoàn thành.

Thông báo: Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu  khách hàng và xúc tiến bán hàng trực tuyến

Thông báo: Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng và xúc tiến bán hàng trực tuyến 27-06-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng có hiệu quả thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và IPA) sẽ được ký vào ngày 30/6/2019

Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và IPA) sẽ được ký vào ngày 30/6/2019 28-06-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Hiệp định EVFTA và IPA được khởi động và kết thúc trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam-EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, trong đó cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên.

Online Friday 2019 khởi động với ưu đãi 70% trong Ngày hội Gia đình Việt 28/6/2019

Online Friday 2019 khởi động với ưu đãi 70% trong Ngày hội Gia đình Việt 28/6/2019 28-06-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Ngày Hội Gia đình Việt sẽ diễn ra từ 0h đến 24h ngày Thứ 6, 28/6/2019 trên website www.onlinefriday.vn với mức giảm lên đến 70%. Đây là sự kiện khởi động cho chuỗi sự kiện mua sắm quốc gia từ nay đến cuối năm 2019.