Xuất khẩu hàng hóa qua Amazon: Bộ Công Thương đồng hành cùng doanh nghiệp

Cục Xúc tiến thương mại (XTTM - Bộ Công Thương) đang tích cực phối hợp với Amazon Globle Speling (Amazon) lựa chọn doanh nghiệp (DN), đào tạo kỹ năng nhằm sớm đưa sản phẩm của Việt Nam lên hệ thống bán hàng trực tuyến của Amazon.

 

Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Tại Hội thảo "Xuất khẩu thông qua nền tảng TMĐT: Cơ hội với Amazon" do Cục XTTM phối hợp với Amazon tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - cho biết: Việc phối hợp với Amazon không chỉ giúp DN tiếp cận sâu hơn với phương thức xuất khẩu mới, hiệu quả mà còn hiện thực hóa định hướng đổi mới hoạt động XTTM.

Bộ Công Thương đang phối hợp với Amazon thực hiện 3 cấu phần: Hỗ trợ DN, nhất là DN vừa và nhỏ tiếp cận thị trường Mỹ và thị trường toàn cầu thông qua hệ thống bán hàng trực tuyến của Amazon; đào tạo cho DN về kỹ năng tham gia môi trường TMĐT và bán hàng trên Amazon; phát triển thương hiệu hàng hóa, cấu phần này sẽ được thực hiện vào năm 2020, khi các DN Việt Nam đã bán hàng ổn định trên Amazon.

Đại diện Amazon nhấn mạnh, ngoài hệ thống kho vận thuận tiện, DN bán hàng trên Amazon còn được hưởng nhiều lợi ích, như: Tương tác đơn giản với các công cụ được dùng chung trên toàn thế giới; dễ dàng tiếp cận khách hàng mua sỉ và lẻ; xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc tế với công cụ quảng cáo có chi phí hợp lý. Đặc biệt, thông qua dịch vụ hoàn thiện đơn hàng (FBA), Amazon sẽ chịu trách nhiệm nhận, vận chuyển và đưa hàng tới tay người tiêu dùng với thời gian nhanh nhất, giúp DN quản lý tốt hàng tồn kho, quay vòng vốn nhanh.

Kinh nghiệm thành công

Với kinh nghiệm hơn 7 năm bán hàng trên Amazon, bà Nguyễn Xuân Chiêu Hân - Trưởng phòng Online Market Place (Công ty Saigon Cube) - chia sẻ, Amazon có nền tảng công nghệ rất tốt, thuận lợi cho DN tương tác khi đưa hàng hóa lên hệ thống. Hơn nữa, trang TMĐT này còn là con đường ngắn nhất giúp DN tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ 300 triệu người trên toàn thế giới.

Amazon còn có những giải pháp hỗ trợ rất tốt cho DN như FBA, quảng cáo. Chỉ sau 1 năm Saigon Cube tham gia quảng cáo trên Amazon, doanh thu đã tăng gấp đôi. Hiện, doanh số bán hàng trên Amazon chiếm trên trên 35% tổng doanh thu của công ty và chiếm khoảng 70% doanh số bán hàng trực tuyến. Đầu năm 2019, công ty đã đăng ký thành công, bắt đầu bán hàng trên Amazon Nhật Bản và châu Âu.

Bà Nguyễn Xuân Chiêu Hân cũng cho hay, DN muốn đưa hàng lên Amazon cần thực hiện theo 4 bước: Tiến hành nghiên cứu thị trường; chuẩn bị sản phẩm gồm bao bì, giấy chứng nhận, hình ảnh và nội dung của sản phẩm, cơ cấu giá; tìm nhà cung cấp dịch vụ; bán hàng và sử dụng công cụ quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, điểm khó khăn nhất đối với các DN lần đầu tiên bán hàng trên Amazon là tìm hiểu các thủ tục liên quan đến thuế, hải quan, dịch vụ vận chuyển, thanh toán, cách đưa sản phẩm lên hệ thống sao cho hiệu quả. Những thách thức này hiện đang được Bộ Công Thương phối hợp với Amazon đồng hành tháo gỡ cùng DN. Hy vọng, sự chung sức này sẽ giúp cộng đồng DN trong nước, nhất là DN nhỏ và vừa tiếp cận sâu và hiệu quả hơn với phương thức XK qua bán hàng trực tuyến.

                                                                                                                                                                Theo báo Công Thương điện tử


Tin khác

Kinh doanh thực phẩm sạch online: "Miếng bánh" hấp dẫn

Kinh doanh thực phẩm sạch online: "Miếng bánh" hấp dẫn 01-04-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng tăng đã khiến loại hình kinh doanh online mặt hàng này trong thời gian gần đây phát triển khá mạnh mẽ. 

Hạn chế hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: 3 giải pháp trọng tâm

Hạn chế hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: 3 giải pháp trọng tâm 04-04-2019 / * Tin tức - Sự kiện


Bộ Công Thương đang tích cực tìm giải pháp hạn chế hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Đó là khẳng định của dại diện Cục TMĐT và Kinh tế số tại Diễn đàn toàn cảnh TMĐT Việt Nam tổ chức mới đây.

Bộ Công Thương xây dựng Chương trình tổng thể về phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng Chương trình tổng thể về phòng vệ thương mại 10-04-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chính thức ký Quyết định số 755/QĐ-BCT ban hành “Chương trình tổng thể về sử dụng và ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp Việt Nam giai đoạn 2018-2020, xét đến 2025”. 

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2019

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2019 06-05-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải ký quỹ; quy định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm Luật Tố cáo; áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông; quy tắc ứng xử trong trường học;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2019.

Nâng cao vị thế hàng Việt

Nâng cao vị thế hàng Việt 17-05-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Qua gần 10 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm chuyển biến nhận thức và tạo niềm tin với người tiêu dùng về hàng Việt, đồng thời phát huy tối đa năng lực sản xuất, kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế trong nước. Qua đó, chất lượng, vị thế hàng Việt đã không ngừng được nâng cao.