4 xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến trong năm 2020

Người tiêu dùng gia tăng 25% thời gian truy cập trực tuyến và ưu tiên chọn hình thức thanh toán không tiền mặt, các thương hiệu và nhà bán hàng ngày càng mở rộng nhận diện thương hiệu trên kênh online - là những xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến trong 2020.

Theo trang mua sắm trực tuyến Shopee, thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã có nhiều chuyển đổi sau bùng phát của đại dịch COVID-19. Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam - cho biết, năm 2020 đã thay đổi cách sống, cách chúng ta làm việc và mua sắm trực tuyến. Các thương hiệu và nhà bán hàng trong khu vực hiện đẩy mạnh việc ứng dụng số hóa trong mọi hoạt động, và thương mại điện tử trở thành kênh bán hàng quan trọng giúp họ duy trì việc vận hành, phát triển hoạt động kinh doanh. Cũng trong thời điểm này, càng có nhiều người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến các mặt hàng từ nhu yếu phẩm cho đến đồ dùng trong gia đình.

Tại thị trường Việt Nam, Shopee ghi nhận 4 xu hướng mua sắm phổ biến trong thời gian vừa qua. Xu hướng thứ nhất là thương hiệu và nhà bán hàng chủ động tham gia kênh bán hàng trực tuyến nhằm gia tăng mức độ nhận diện, đồng thời khai thác chiến lược kinh doanh mới để tiếp cận và tương tác với nhiều người dùng. Điểm nổi bật ở đây là các thương hiệu và nhà bán hàng trong ngành hàng bách hóa online, thiết bị điện gia dụng và nhà cửa & đời sống đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ khi người dùng gia tăng mua sắm trực tuyến các sản phẩm thiết yếu, chăm sóc nhà cửa. Và tổng lượng đơn hàng mua sắm các sản phẩm tai nghe & phụ kiện, vệ sinh nhà cửa cũng lần lượt tăng trưởng gấp 9 lần và 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Xu hướng thứ hai là người dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến cho mọi nhu cầu hàng ngày. Trung bình, tổng thời gian mua sắm trên Shopee trong 1 tuần của người dùng Việt tăng hơn 25%. Điều này cho thấy thương mại điện tử ngày càng chiếm vai trò hữu ích trong đời sống hàng ngày, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với các nhu yếu phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và nhiều hơn thế nữa.

Thứ ba - sở thích mua sắm cũng đang có sự thay đổi khi mà người dùng nhận thấy sự tiện lợi của mua sắm qua kênh bán hàng trực tuyến trong thời gian này. Cụ thể là trong vài tháng gần đây, hoạt động mua sắm trực tuyến trên Shopee diễn ra sôi nổi nhất vào thứ 4 và thứ 6, cho thấy người tiêu dùng Việt có thói quen hoàn thành việc mua sắm trước các ngày cuối tuần. Thói quen mua sắm online của phần lớn người dùng Việt ra vào lúc 12:00 trưa và 9:00 tối, phản ánh được thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt là vào giờ trưa hoặc trước khi ngủ. Đáng chú ý, việc áp dụng phương thức thanh toán không tiền mặt đang dần phổ biến hơn vì người dùng ưu tiên cho sự nhanh chóng và giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp.

Cuối cùng là xu hướng tăng cường tương tác xã hội và tương tác trong cộng đồng mua sắm trực tuyến. Theo đó, trong ba tháng vừa qua, Shopee nhận thấy người tiêu dùng Việt sử dụng nhiều hơn các tính năng tương tác trong ứng dụng Shopee, họ duy trì kết nối trực tuyến thông qua: Shopee Live Chat và kho trò chơi giải trí trên ứng dụng trên Shopee.

                                                                                                                                                                Theo báo Công Thương điện tử


Tin khác

Phát triển thương mại điện tử gắn kết chiến lược đa ngành

Phát triển thương mại điện tử gắn kết chiến lược đa ngành 10-06-2020 / 2020

Định hướng quan trọng đã được đưa ra trong việc triển khai “Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2021 - 2025”, do Bộ Công Thương đề xuất, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây, đó là phát triển TMĐT gắn kết và đồng bộ với chiến lược, kế hoạch... phát triển các lĩnh vực thuộc ngành Công Thương và các lĩnh vực có liên quan khác.    

Tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu

Tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu 28-05-2020 / 2020

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Sắp diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN

Sắp diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 09-07-2020 / 2020

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ASEAN năm 2020, ngày 7/7, dưới sự chủ trì của Việt Nam, Hội nghị Ủy ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN (ACCEC) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP: Tăng cường trách nhiệm chủ sở hữu

Sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP: Tăng cường trách nhiệm chủ sở hữu 01-06-2020 / 2020

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử (TMĐT). Theo đó, đề xuất bổ sung quy định nhằm minh bạch hóa thông tin trên các website, tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu sàn TMĐT.

Phát triển thương mại điện tử gắn kết chiến lược đa ngành

Phát triển thương mại điện tử gắn kết chiến lược đa ngành 01-06-2020 / 2020

Định hướng quan trọng đã được đưa ra trong việc triển khai “Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2021 - 2025”, do Bộ Công Thương đề xuất, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây, đó là phát triển TMĐT gắn kết và đồng bộ với chiến lược, kế hoạch... phát triển các lĩnh vực thuộc ngành Công Thương và các lĩnh vực có liên quan khác.