Kinh doanh thực phẩm sạch online: "Miếng bánh" hấp dẫn

Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng tăng đã khiến loại hình kinh doanh online mặt hàng này trong thời gian gần đây phát triển khá mạnh mẽ. 

Xu hướng gia tăng

Mô hình kinh doanh thực phẩm sạch, truyền thống đã khá phổ biến. Các chủ cửa hàng cũng đa dạng kênh bán hàng, tận dụng mạng xã hội facebook, zalo, instagram… đem lại hiệu quả cao. Chỉ cần "lướt" qua các trang web hay facebook chuyên bán thực phẩm an toàn, sạch, người tiêu dùng có thể dễ dàng, nhanh chóng chọn món đồ thích hợp. Hầu hết, các mặt hàng này đều được cạnh tranh với chợ truyền thống bằng sản phẩm hữu cơ, được sản xuất với quy trình sạch, có tem truy xuất nguồn gốc, tem chống hàng giả và nguồn gốc rõ ràng.

Anh Nguyễn Hoài Nam - chủ nhóm Hội đụng - thực phẩm an toàn trên facebook - hiện có hơn 4.300 thành viên theo dõi - chia sẻ, chất lượng cuộc sống được nâng cao, xu hướng người dùng online, sử dụng các dịch vụ trực tuyến ngày càng nhiều. Vì thế, lĩnh vực cung cấp thực phẩm và rau, quả sạch online trở thành "miếng bánh" rất tiềm năng. Ưu điểm của kinh doanh mặt hàng này trên mạng là tiết kiệm chi phí mặt bằng, có thể tận dụng chỗ ở, hoặc thuê cửa hàng ở trong ngõ với giá rẻ. "Ngoài ra, khi bán hàng trên mạng, sự tương tác giữa người bán và khách hàng gần nhau hơn. Khách hàng có thể phản hồi trực tiếp trên mạng về chất lượng và dịch vụ của sản phẩm mình mua. Đây là một thế mạnh của bán thực phẩm sạch online mà bán truyền thống tại các chợ hay cửa hàng không làm được" - anh Nam cho hay.

Ngoài những ưu điểm trên, thực phẩm được bán online tạo điều kiện khá thuận lợi cho người tiêu dùng. Chị Chu Diệu Hương (Phạm Văn Đồng, Hà Nội) - cho hay, do không có nhiều thời gian, chị hay lựa chọn các trang bán hàng online để mua thực phẩm vì chỉ cần đặt hàng là họ có thể gửi đến tận nơi, khá thuận tiện. Đặc biệt, chị rất yên tâm khi mua các thực phẩm này vì đều được truy xuất nguồn gốc, có chứng nhận chất lượng như VietGAP, GlobalGAP…

Cần thận trọng

Bên cạnh những thuận lợi, việc kinh doanh thực phẩm sạch online cũng gặp không ít khó khăn, như: Không dễ để chứng minh sản phẩm của mình thực sự là "sạch", giá các loại thực phẩm sạch thường đắt hơn… "Để bảo đảm uy tín, người bán nên đầu tư vào mở gian hàng trực tuyến, đầu tư chụp ảnh sản phẩm, ghi lại quy trình sản xuất sản phẩm sạch. Khách vào xem sẽ không hoang mang, lo lắng vì đã được xem lại quy trình nuôi trồng chi tiết, chân thực" - anh Nam chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của một số chủ hàng online, khi kinh doanh thực phẩm sạch, bắt buộc phải có sự hợp tác với các cơ quan chức năng để chứng thực yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài việc sản phẩm được dán tem chứng nhận chất lượng như VietGAP, GlobalGAP, PGS…, các giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan chức năng cấp đều phải được ở vị trí dễ thấy trong cửa hàng, cũng như đưa lên trang chủ của website.

Dù phát triển khá "rầm rộ", tuy nhiên, việc mua bán thực phẩm sạch online đến nay vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, qua kiểm tra thực tế một số địa chỉ kinh doanh thực phẩm sạch nhỏ lẻ trên địa bàn, cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp không có chứng từ chứng minh nguồn gốc, cũng như chất lượng hàng hóa chưa bảo đảm được tiêu chí sạch, an toàn thực phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm sạch ở những địa chỉ tin cậy, sản phẩm có xuất xứ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, tránh rơi vào cảnh "tiền mất, tật mang".

Theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng rau, củ tươi sống, thủy - hải sản vốn trước đây là nhóm mặt hàng khó đưa lên kinh doanh online do thói quen mua trực tiếp của người tiêu dùng, thì nay đang gia tăng.

                                                                                                                                                            Theo báo Công Thương điện tử


Tin khác

Hạn chế hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: 3 giải pháp trọng tâm

Hạn chế hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: 3 giải pháp trọng tâm 04-04-2019 / * Tin tức - Sự kiện


Bộ Công Thương đang tích cực tìm giải pháp hạn chế hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Đó là khẳng định của dại diện Cục TMĐT và Kinh tế số tại Diễn đàn toàn cảnh TMĐT Việt Nam tổ chức mới đây.

Bộ Công Thương xây dựng Chương trình tổng thể về phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng Chương trình tổng thể về phòng vệ thương mại 10-04-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chính thức ký Quyết định số 755/QĐ-BCT ban hành “Chương trình tổng thể về sử dụng và ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp Việt Nam giai đoạn 2018-2020, xét đến 2025”. 

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thêm cơ hội gia tăng xuất khẩu

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thêm cơ hội gia tăng xuất khẩu 15-03-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Việc Alibaba.com vừa chính thức hợp tác với sàn thương mại điện tử (TMĐT) Fado.vn đã mở ra kênh thương mại mới hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, nhất là các DN vừa và nhỏ (SMEs) có thể chủ động chào hàng xuất khẩu ra thị trường các quốc gia khác trên Alibaba.com thông qua các hỗ trợ tại địa chỉ http://alibaba.fado.vn

Thương mại điện tử: Bắt nhịp để tăng tốc

Thương mại điện tử: Bắt nhịp để tăng tốc 18-03-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Dự báo, năm 2020, doanh thu bán lẻ TMĐT có thể đạt tới 13 - 15 tỷ USD.