Kinh doanh thực phẩm sạch online: "Miếng bánh" hấp dẫn

Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng tăng đã khiến loại hình kinh doanh online mặt hàng này trong thời gian gần đây phát triển khá mạnh mẽ. 

Xu hướng gia tăng

Mô hình kinh doanh thực phẩm sạch, truyền thống đã khá phổ biến. Các chủ cửa hàng cũng đa dạng kênh bán hàng, tận dụng mạng xã hội facebook, zalo, instagram… đem lại hiệu quả cao. Chỉ cần "lướt" qua các trang web hay facebook chuyên bán thực phẩm an toàn, sạch, người tiêu dùng có thể dễ dàng, nhanh chóng chọn món đồ thích hợp. Hầu hết, các mặt hàng này đều được cạnh tranh với chợ truyền thống bằng sản phẩm hữu cơ, được sản xuất với quy trình sạch, có tem truy xuất nguồn gốc, tem chống hàng giả và nguồn gốc rõ ràng.

Anh Nguyễn Hoài Nam - chủ nhóm Hội đụng - thực phẩm an toàn trên facebook - hiện có hơn 4.300 thành viên theo dõi - chia sẻ, chất lượng cuộc sống được nâng cao, xu hướng người dùng online, sử dụng các dịch vụ trực tuyến ngày càng nhiều. Vì thế, lĩnh vực cung cấp thực phẩm và rau, quả sạch online trở thành "miếng bánh" rất tiềm năng. Ưu điểm của kinh doanh mặt hàng này trên mạng là tiết kiệm chi phí mặt bằng, có thể tận dụng chỗ ở, hoặc thuê cửa hàng ở trong ngõ với giá rẻ. "Ngoài ra, khi bán hàng trên mạng, sự tương tác giữa người bán và khách hàng gần nhau hơn. Khách hàng có thể phản hồi trực tiếp trên mạng về chất lượng và dịch vụ của sản phẩm mình mua. Đây là một thế mạnh của bán thực phẩm sạch online mà bán truyền thống tại các chợ hay cửa hàng không làm được" - anh Nam cho hay.

Ngoài những ưu điểm trên, thực phẩm được bán online tạo điều kiện khá thuận lợi cho người tiêu dùng. Chị Chu Diệu Hương (Phạm Văn Đồng, Hà Nội) - cho hay, do không có nhiều thời gian, chị hay lựa chọn các trang bán hàng online để mua thực phẩm vì chỉ cần đặt hàng là họ có thể gửi đến tận nơi, khá thuận tiện. Đặc biệt, chị rất yên tâm khi mua các thực phẩm này vì đều được truy xuất nguồn gốc, có chứng nhận chất lượng như VietGAP, GlobalGAP…

Cần thận trọng

Bên cạnh những thuận lợi, việc kinh doanh thực phẩm sạch online cũng gặp không ít khó khăn, như: Không dễ để chứng minh sản phẩm của mình thực sự là "sạch", giá các loại thực phẩm sạch thường đắt hơn… "Để bảo đảm uy tín, người bán nên đầu tư vào mở gian hàng trực tuyến, đầu tư chụp ảnh sản phẩm, ghi lại quy trình sản xuất sản phẩm sạch. Khách vào xem sẽ không hoang mang, lo lắng vì đã được xem lại quy trình nuôi trồng chi tiết, chân thực" - anh Nam chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của một số chủ hàng online, khi kinh doanh thực phẩm sạch, bắt buộc phải có sự hợp tác với các cơ quan chức năng để chứng thực yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài việc sản phẩm được dán tem chứng nhận chất lượng như VietGAP, GlobalGAP, PGS…, các giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan chức năng cấp đều phải được ở vị trí dễ thấy trong cửa hàng, cũng như đưa lên trang chủ của website.

Dù phát triển khá "rầm rộ", tuy nhiên, việc mua bán thực phẩm sạch online đến nay vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, qua kiểm tra thực tế một số địa chỉ kinh doanh thực phẩm sạch nhỏ lẻ trên địa bàn, cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp không có chứng từ chứng minh nguồn gốc, cũng như chất lượng hàng hóa chưa bảo đảm được tiêu chí sạch, an toàn thực phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm sạch ở những địa chỉ tin cậy, sản phẩm có xuất xứ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, tránh rơi vào cảnh "tiền mất, tật mang".

Theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng rau, củ tươi sống, thủy - hải sản vốn trước đây là nhóm mặt hàng khó đưa lên kinh doanh online do thói quen mua trực tiếp của người tiêu dùng, thì nay đang gia tăng.

                                                                                                                                                            Theo báo Công Thương điện tử


Tin khác

Chính sách và đầu tư hợp lý sẽ nâng kinh tế số Đông Nam Á lên tầm cao mới

Chính sách và đầu tư hợp lý sẽ nâng kinh tế số Đông Nam Á lên tầm cao mới 10-06-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Đây là nhận định nêu trong báo cáo vừa xuất bản của Ngân hàng Thế giới (WB). Theo đó, khu vực này cũng đang đứng trước cơ hội hiếm có để đẩy nhanh tốc độ phát triển hơn qua việc củng cố nền tảng của nền kinh tế số.

Mời tham gia chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam tại thành phố Dahka, Băng-la-đét

Mời tham gia chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam tại thành phố Dahka, Băng-la-đét 11-06-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm hiểu những thị trường mới tiềm năng, kết nối giao thương, thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn đi giao thương, khảo sát thị trường tại thành phố Dahka, Băng-la-đét từ ngày 22 đến ngày 26 tháng 7 năm 2019.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2019

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2019 03-06-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Quy định mới về giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu cung cấp dịch vụ công; giảm số lượng công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã; chế độ, chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao; thủ tục biên phòng điện tử thực hiện 24/24 giờ... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2019.

Chống hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử: Mạnh tay xử lý vi phạm

Chống hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử: Mạnh tay xử lý vi phạm 07-06-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Có tốc độ tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây nhưng thương mại điện tử (TMĐT) vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều.

Hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước năm 2019

Hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước năm 2019 07-06-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Triển khai Công văn số 10050/BCT-TTTN ngày 11 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước (trên cơ sở thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 15 tháng 6 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa), Bộ Công Thương triển khai một số hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm sản xuất tại Việt Nam tại thị trường trong nước năm 2019, thông tin cụ thể như sau: