Hội nghị ngành Công Thương khu vực Miền Trung - Tây Nguyên 2019

Sáng ngày 16 tháng 8 năm 2019, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị Pleiku Palace, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị ngành Công Thương khu vực Miền Trung-Tây Nguyên lần thứ VI năm 2019, nhằm tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành Công Thương năm 2018, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm 2019 của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Qua đó định hướng mục tiêu, giải pháp nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của ngành Công Thương để hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2019 và đẩy mạnh sự phát triển của ngành trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công Thương địa phương, ông Đỗ Tiến Đông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Bùi Khắc Quang, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai đồng chủ trì Hội nghị.

                   

                                                  Ông Đỗ Tiến Đông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại hội nghị


Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Cục, Vụ và các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương; lãnh đạo Sở Công Thương và doanh nghiệp 15 tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên; lãnh đạo một số Sở Công Thương và doanh nghiệp ngoài khu vực. Về phía tỉnh Gia Lai có đồng chí Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ayun H’Bút-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo: các sở ban ngành; Hiệp hội; UBND, Phòng Kinh tế/Kinh tế hạ tầng huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.

Báo cáo về tình hình thực hiện năm 2018 và 7 tháng đầu năm 2019 của ngành Công Thương 15 tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, đồng chí Bùi Khắc Quang - Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết, hoạt động sản xuất công nghiệp của Vùng có mức tăng trưởng khá và một số tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng chung của cả nước, cơ cấu nội bộ công nghiệp có bước chuyển dịch với tỷ trọng của công nghiệp chế biến, chế tạo tăng dần. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội khu vực Miền Trung - Tây Nguyên có mức tăng cao. Công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, việc điều chỉnh chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường, giải phóng hàng tồn kho. Bên cạnh đó, hạ tầng phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp, thương mại được quan tâm đầu tư, cải thiện đáng kể. Công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực hoạt động của Ngành được chỉ đạo thường xuyên góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ổn định giá cả thị trường đồng thời nâng cao nhận thức của các chủ thể sản xuất, kinh doanh trong việc chấp hành quy định của pháp luật.

Tính đến tháng 7/2019, toàn khu vực miền Trung - Tây Nguyên có 13 khu kinh tế với 673 dự án đã đi vào hoạt động, với tổng vốn thực hiện trên 409.000 tỷ đồng; 57 khu công nghiệp có 1.651 dự án đã hoạt động với số vốn hiện trên 208.000 tỷ đồng; có 234 CCN đã được thành lập, 207 CCN đã đi vào hoạt động với diện tích 5.787 ha, thu hút gần 2.000 dự án đầu tư, tỷ lệ lấp đầy bình quân 62,5%; tổng lao động tại các Khu kinh tế, Khu/CCN trên 276.000 người.

Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2018 đạt gần 443.953 tỷ đồng, tăng 10,6% so với năm 2017. Đa số các địa phương đều đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước. Giá trị sản xuất công nghiệp toàn khu vực trong 7 tháng đầu năm 2019 ước đạt gần 262.216 tỷ đồng, tăng 6,84% so với cùng kỳ. Các tỉnh, thành phố trong khu vực đều có giá trị sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ năm 2018. Về tiêu chí số 4 (Điện): Đến nay, có 1.575/1.686 xã đạt tiêu chí số 4, chiếm 93,42% tổng số xã của vùng, cao hơn bình quân chung cả nước (90%).

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn khu vực năm 2018 đạt 697.209 tỷ đồng, tăng trên 11,5% so với năm 2017, chiếm tỷ trọng 15,86% so với cả nước; kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 8.445 triệu USD, tăng 10,4% so với năm 2017. Trong 7 tháng đầu năm 2019, Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn khu vực đạt 444.622 tỷ đồng, tăng trên 12,4% so với cùng kỳ năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 5.385 triệu USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018. Về tiêu chí số 7 (Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn): Toàn vùng có 1.151/1.686 xã đạt chuẩn tiêu chí số 7, chiếm 68,27% tổng số xã của vùng, thấp hơn bình quân chung cả nước (85,5%).

Trong 5 tháng cuối năm 2019, ngành Công Thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 220.152 tỷ đồng, đưa giá trị sản xuất cả năm đạt trên 482.368 tỷ đồng; phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 338.387 tỷ đồng, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả năm đạt trên 783.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 3,6 tỷ USD, đưa tổng kinh ngạch xuất khẩu cả năm đạt 8,99 tỷ USD.

               

                                              Ông Bùi Khắc Quang - Giám Đốc Sở Công Thương Gia Lai trình bày báo cáo


Tại Hội nghị, Lãnh đạo các Sở Công Thương Bình Định, Ninh Thuận, Kon Tum, Lâm Đồng, Đăk Lăk đã trình bày các tham luận về: Liên kết mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo sức bật mới cho sản phẩm gỗ xuất khẩu Bình Định; Tiềm năng, lợi thế phát triển năng lượng của tỉnh Ninh Thuận; Tiềm năng, lợi thế các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Kon Tum và những tác động tiêu cực của các công trình thủy điện; Giải pháp xuất khẩu hàng hóa tại tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, thông qua Hội nghị, các ý kiến, kiến nghị của Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong khu vực đã được Lãnh đạo Lãnh đạo các Vụ, Cục - Bộ Công Thương tiếp thu và giải đáp.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao những kết quả mà ngành Công Thương khu vực Miền Trung - Tây Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng cho rằng, đạt được mục tiêu kế hoạch năm 2019, góp phần quan trọng vào việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020 và thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của toàn ngành Công Thương, Bộ Công Thương nhất trí nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong báo cáo. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho rằng việc trao đổi thông tin, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc có liên quan trong công tác quản lý Nhà nước của các Sở, ngành ở địa phương nhằm tăng cường liên kết, hợp tác phát triển ngành Công Thương là vấn đề quan trọng cần được lưu tâm. Việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề ra giải pháp phát triển các chuyên ngành của các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung - Tây Nguyên cũng được đề cao, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong khu vực gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác xúc tiến đầu tư, tăng cường các hoạt động liên kết, phát triển sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giao thương giữa các địa phương trong khu vực. Đồng thời, nhấn mạnh các Sở Công thương cần phát huy khai thác tiềm năng thế mạnh của từng địa phương, tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, thương mại; xây dựng quy hoạch địa phương gắn với quy hoạch vùng, quy hoạch tổng thể quốc gia phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, tăng cường liên kết hợp tác giữa các địa phương. Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay có những cơ hội và thách thức, đề nghị các Sở Công thương nghiên cứu, đánh giá, tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, cần làm tốt công tác tham mưu cho địa phương xây dựng cơ chế, chính sách hợp lý, khả thi phù hợp địa phương để hỗ trợ ngành công thương phát triển…

                 

                                            Ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ Trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị


Thứ trưởng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ cần tích cực lắng nghe những kiến nghị, những vướng mắc, khó khăn của các địa phương và các doanh nghiệp đề cùng bàn bạc, làm rõ hoặc có những đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo Bộ kịp thời có giải pháp tháo gỡ.

               

                                                                 Trao cờ luân lưu cho Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình


Kết thúc Hội nghị, Lãnh đạo Bộ Công Thương, UBND Tỉnh Gia Lai đã trao quà lưu niệm cho các Đồng chí Lãnh đạo Sở Công Thương các Tỉnh, Thành phố vừa nghỉ chế độ hưu trí. Tại Hội nghị đã thống nhất trao cờ luân lưu cho Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 15 tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2020. Hội nghị Ngành Công Thương các Tỉnh, thành phố Khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2019 tại Gia Lai đã diễn ra thành công tốt đẹp.

             


 

                                                                                                                                                    Phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp
                                                                                                                                                                     Sở Công Thương tỉnh Gia Lai


Tin khác

Ngành Công thương Gia Lai chủ động hội nhập kinh tế quốc tế

Ngành Công thương Gia Lai chủ động hội nhập kinh tế quốc tế 12-05-2021 / * Tin tổng hợp

Trải qua các thời kỳ, ngành Công thương Gia Lai đạt được những thành tựu to lớn, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển, chuyển đổi cơ chế quản lý, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế.

“Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025

“Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 30-05-2021 / * Tin tổng hợp

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2012 về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động), Bộ Công Thương đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014 phê duyệt Đề án“Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2014-2020 (Đề án 634). Đây là một trong những giải pháp quan trọng phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2014-2020. Sau 6 năm triển khai, Đề án 634 đã cơ bản hoàn thành được mục tiêu tổng quát “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung nguồn lực đẩy mạnh nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam”.

Mời tham dự Hội nghị giao thương trực tuyến kiến tạo cơ hội kinh doanh sản phẩm thời trang ngoài trời Việt Nam – Hoa Kỳ 2021

Mời tham dự Hội nghị giao thương trực tuyến kiến tạo cơ hội kinh doanh sản phẩm thời trang ngoài trời Việt Nam – Hoa Kỳ 2021 30-05-2021 / * Tin tổng hợp

Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2021, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thời trang ngoài trời sang thị trường Hoa Kỳ, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Trung tâm Thương mại Thế giới Denver (WTCD), Hội đồng Việt Mỹ (USVNC), Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME), Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ, chi tiết như sau:

Bước ngoặt chuyển từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số

Bước ngoặt chuyển từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số 26-06-2021 / * Tin tổng hợp

Ngày 15/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 942/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030. Đây là một bước ngoặt quan trọng của công cuộc chuyển đổi số nói chung và phát triển Chính phủ số nói riêng của Việt Nam.

Khuyến cáo khi mua các mặt hàng bánh trung thu rao bán trên mạng

Khuyến cáo khi mua các mặt hàng bánh trung thu rao bán trên mạng 08-09-2021 / * Tin tổng hợp

Trong bối cảnh Tết Trung thu đang đến rất gần và dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng lợi dụng lợi dụng tình hình dịch bệnh để kinh doanh sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội