Hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất chỉ được thực hiện qua các cửa khẩu cho phép

Thông tư mới nhất của Bộ Công Thương quy định, từ ngày 1/1/2021, hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu qua biên giới đất liền chỉ được thực hiện qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng văn bản quy định việc ngừng cho phép hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất và chuyển khẩu được tạm nhập vào hoặc tái xuất ra khỏi Việt nam qua các điểm thông quan không phải là cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, đảm bảo phù hợp với các cam kết quốc tế.

Theo đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Thông tư quy định lộ trình áp dụng cửa khẩu nhập khẩu, xuất khẩu, đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan, sau khi lấy ý kiến của các Bộ ngành liên quan, Hiệp hội thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam và một số doanh nghiệp được cấp mã số kinh doanh tạm nhập tái xuất và đăng website xin ý kiến rộng rãi của quần chúng nhân dân. Cụ thể, ngày 14/5/2020, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 09/2020/TT-BCT quy định lộ trình áp dụng cửa khẩu nhập khẩu, xuất khẩu, đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan.Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng văn bản quy phạm pháp luật công bố lộ trình áp dụng cửa khẩu tạm nhập, cửa khẩu tái xuất đối với hành hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu.

Nội dung Thông tư 09/2020/TT-BCT nêu rõ, kể từ ngày 1/1/2021, hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu, nếu nhập khẩu vào hoặc tái xuất ra khỏi Việt Nam qua biên giới đất liền thì việc nhập khẩu hoặc tái xuất đó chỉ được thực hiện qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương) được mở theo quy định tại Nghị định số 112/2014/NĐ-CP ngày 21/11/2014 của Chính phủ quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền.

Quy định này được áp dụng cho cả hàng hóa nước ngoài tạm nhập tái xuất gửi kho ngoại quan nếu hàng hóa đó được nhập khẩu vào hoặc tái xuất ra khỏi Việt Nam qua biên giới đất liền. Thông tư này áp dụng cho thương nhân tham gia hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan; Các tổ chức, cơ quan quản lý hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan.

Thông tư số 09/2020/TT-BCT ngày 14/5/2020 của Bộ Công Thương quy định lộ trình áp dụng cửa khẩu nhập khẩu, xuất khẩu, đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/6/2020.

                                                                                                                                                            Theo báo Công Thương điện tử


Tin khác

Thêm 1.000 con heo sống từ Thái Lan nhập về Việt Nam qua cửa khẩu Bờ Y

Thêm 1.000 con heo sống từ Thái Lan nhập về Việt Nam qua cửa khẩu Bờ Y 09-07-2020 / 2020

Lô heo 1.000 con heo sống từ Thái Lan vừa được Công ty Thùy Dương Phát nhập khẩu về đến Việt Nam qua cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Kon Tum.

Xuất nhập khẩu qua biên giới Trung Quốc: Ổn định trở lại

Xuất nhập khẩu qua biên giới Trung Quốc: Ổn định trở lại 06-05-2020 / 2020

Với tinh thần chủ động của Bộ Công Thương nhằm khơi thông thị trường xuất nhập khẩu (XNK), cùng sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, hoạt động XNK qua các cửa khẩu biên giới đã ổn định trở lại.

Bộ Công Thương công bố Danh sách sơ tuyển “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2019

Bộ Công Thương công bố Danh sách sơ tuyển “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2019 31-07-2020 / 2020

Chương trình Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín do Bộ Công Thương thực hiện từ năm 2004 đến nay đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan hữu quan và cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu trên cả nước. Đây là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đối tác nước ngoài tìm hiểu và xúc tiến giao thương với doanh nghiệp Việt Nam. Mục tiêu của hoạt động này là nhằm ghi nhận đóng góp tích cực của các doanh nghiệp xuất khẩu trong tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam và giới thiệu, quảng bá các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với đối tác nước ngoài.

Tình hình giao nhận hàng hóa tại một số cửa khẩu biên giới đất liền ngày 13/5/2020 và lượng hàng hóa còn tồn ở các cửa khẩu

Tình hình giao nhận hàng hóa tại một số cửa khẩu biên giới đất liền ngày 13/5/2020 và lượng hàng hóa còn tồn ở các cửa khẩu 14-05-2020 / 2020

Theo đó, tại các tỉnh giáp Trung Quốc, tổng số xe xuất nhập khẩu thống kê thống kê được trong ngày 13/5/2020 gồm: 866 xe xuất khẩu, và 980 xe nhập khẩu; Tổng số xe tồn gồm: 779 xe.