Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thêm cơ hội gia tăng xuất khẩu

Việc Alibaba.com vừa chính thức hợp tác với sàn thương mại điện tử (TMĐT) Fado.vn đã mở ra kênh thương mại mới hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, nhất là các DN vừa và nhỏ (SMEs) có thể chủ động chào hàng xuất khẩu ra thị trường các quốc gia khác trên Alibaba.com thông qua các hỗ trợ tại địa chỉ http://alibaba.fado.vn


Phát biểu tại lễ ký kết giữa Fado.vn và Alibaba.com ngày 14/3/2019, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ Công Thương - khẳng định: Xu hướng TMĐT đang ngày càng phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho cả DN và người dùng. Hy vọng sự hợp tác giữa hai sàn TMĐT sẽ giúp cho các DN vừa và nhỏ của Việt Nam gia tăng xuất khẩu qua các kênh TMĐT.

Theo xu hướng toàn cầu, TMĐT xuyên biên giới đã trở thành một kênh quan trọng cho việc xuất khẩu, 32% DN SMEs Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến (theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam). Việc gia nhập những nền tảng TMĐT B2B (Business to Business) sẽ giúp DN xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, từ đó mở rộng được cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2018 của Việt Nam đạt khoảng 482 tỷ USD. Thông qua kênh Alibaba.com, giá trị hàng xuất khẩu từ DN Việt Nam có thể tăng thêm nhiều hơn nữa khi các DN SMEs có cơ hội tham gia xuất khẩu trực tiếp. Theo Tổng cục Thống kê, trong tổng số 517.900 DN đã đăng ký, chỉ có khoảng 10.100 DN lớn, chiếm tỷ lệ khiêm tốn 1,9%. Số DN SMEs chiếm tới 98,1%. Đáng chú ý là 66% trong số đó là các DN SMEs có quy mô siêu nhỏ, khó có thể xuất khẩu trực tiếp. Với mục đích giúp đỡ cộng đồng DN Việt Nam gia nhập vào xu hướng xuất khẩu qua kênh TMĐT, Fado đã ký kết hợp tác với Alibaba trở thành đối tác chính thức của Alibaba nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các DN Việt Nam khi tham gia giao thương qua sàn Alibaba.com.

Qua Alibaba.com, các DN Việt Nam có thể quảng bá sản phẩm tới 260 triệu DN mua hàng tại 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Sau khi đăng kí trên các sàn giao dịch B2B của Alibaba, các DN Việt Nam có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này.

doanh nghiep vua va nho viet nam them co hoi gia tang xuat khau

Bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Công ty XNK Rồng Đông Dương chia sẻ kinh nghiệm bán hàng qua TMĐT trong đó có Alibaba.com

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Công ty XNK Rồng Đông Dương, một DN SMEs Việt Nam đóng tại Hưng Yên đã chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên Alibaba.com: Công ty bán các mặt hàng nông sản như nghệ, hoa hồi, quế… qua các kênh TMĐT từ những những ngày đầu thành lập (hơn 10 năm về trước), trong đó có cả Alibaba.com. Đơn giản ban đầu bán qua kênh TMĐT vì ít vốn, không có nhiều chi phí và chỉ nhắm đến thị trường nội địa. Nhưng sau một thời gian tham gia, mỗi tháng công ty nhận được 200 cuộc trao đổi về hàng hoá từ các nước trên thế giới đã dần dần giúp công ty mở rộng ra khách hàng nước ngoài. Hiện nay, mỗi quý, kim ngạch xuất khẩu của Rồng Đông Dương đạt 2 triệu USD và đã có nhà máy chế biến tại Yên Bái và Hưng Yên. Tuy nhiên bà Hiền cũng lưu ý: Để khách hàng chú ý đến công ty và sản phẩm của mình trên các sàn TMĐT không hề đơn giản. “DN phải chú ý xây dựng nhận diện thật nổi bật trên các gian hàng mới thu hút được khách hàng vào xem”, bà Hiền nhấn mạnh.

Ông Phạm Đạt, Tổng giám đốc Fado.com chia sẻ thêm: Từ kinh nghiệm hoạt động của Fado đã xúc tiến bán hàng thành công nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực da giày, thủ công mỹ nghệ, kỹ thuật… cho thấy, để xuất khẩu thành công ngoài năng lực sản xuất của DN Việt Nam cần khả năng xúc tiến, marketing, quảng cáo, chào hàng chuyên nghiệp trên sàn giao dịch quốc tế B2B, B2C.

Nếu biết tận dụng được thời đại kỹ thuật số với thế mạnh của Internet, biết xây dựng hình ảnh và marketing trên các sàn TMĐT B2B, B2C, chắc chắn các DN vừa và nhỏ Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội gia tăng xuất khẩu trực tiếp theo xu hướng TMĐT xuyên biên giới.

                                                                                                                                                   Theo báo Công Thương điện tử


Tin khác

Kinh doanh thực phẩm sạch online: "Miếng bánh" hấp dẫn

Kinh doanh thực phẩm sạch online: "Miếng bánh" hấp dẫn 01-04-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng tăng đã khiến loại hình kinh doanh online mặt hàng này trong thời gian gần đây phát triển khá mạnh mẽ. 

Hạn chế hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: 3 giải pháp trọng tâm

Hạn chế hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: 3 giải pháp trọng tâm 04-04-2019 / * Tin tức - Sự kiện


Bộ Công Thương đang tích cực tìm giải pháp hạn chế hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Đó là khẳng định của dại diện Cục TMĐT và Kinh tế số tại Diễn đàn toàn cảnh TMĐT Việt Nam tổ chức mới đây.

Bộ Công Thương xây dựng Chương trình tổng thể về phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng Chương trình tổng thể về phòng vệ thương mại 10-04-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chính thức ký Quyết định số 755/QĐ-BCT ban hành “Chương trình tổng thể về sử dụng và ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp Việt Nam giai đoạn 2018-2020, xét đến 2025”. 

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2019

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2019 06-05-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải ký quỹ; quy định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm Luật Tố cáo; áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông; quy tắc ứng xử trong trường học;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2019.

Nâng cao vị thế hàng Việt

Nâng cao vị thế hàng Việt 17-05-2019 / * Tin tức - Sự kiện

Qua gần 10 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm chuyển biến nhận thức và tạo niềm tin với người tiêu dùng về hàng Việt, đồng thời phát huy tối đa năng lực sản xuất, kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế trong nước. Qua đó, chất lượng, vị thế hàng Việt đã không ngừng được nâng cao.