Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố xếp hạng chỉ số cạnh tranh toàn cầu năm 2018

Ngày 16/10, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) có trụ sở tại Thụy Sỹ đã công bố kết quả khảo sát cạnh tranh toàn cầu được thực hiện hàng năm, và nền kinh tế Mỹ đã trở thành nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 - 2009 cho đến nay.


Theo đó, trong Báo cáo cạnh tranh toàn cầu hàng năm, WEF cho biết Mỹ là nước tiến gần nhất với “biên giới của sự cạnh tranh”, một chỉ số xếp hạng năng suất cạnh tranh bằng cách sử dụng thang điểm từ 0 đến 100. Mỹ đã đánh bại Singapore, Đức, Thụy Sỹ và Nhật Bản là 4 thị trường hàng đầu khác, với số điểm 85,6 trên 100, do văn hóa kinh doanh “sôi động” và thị trường lao động cùng hệ thống tài chính “mạnh”. Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức cuộc họp của các nhà lãnh đạo hàng năm tại Davos, dựa trên xếp hạng của 140 nền kinh tế với rất nhiều yếu tố của sự cạnh tranh, bao gồm các thể chế của một quốc gia và các chính sách giúp thúc đẩy năng suất.

Năm nay, WEF đã thay đổi phương pháp luận của mình để tính toán tốt hơn mức độ sẵn sàng cho cạnh tranh trong tương lai, như ý tưởng của một quốc gia, văn hóa kinh doanh, số lượng doanh nghiệp đang gián đoạn các thị trường hiện tại. Lần cuối cùng mà Mỹ đứng đầu xếp hạng cạnh tranh toàn cầu là năm 2008. WEF cho biết, còn quá sớm để xem xét các chính sách thương mại gần đây của chính quyền Trump ảnh hưởng như thế nào đến xếp hạng của mình, nhưng WEF dự đoán căng thẳng thương mại với Trung Quốc và các đối tác thương mại khác sẽ có tác động tiêu cực đến cạnh tranh của Mỹ trong tương lai. Trong báo cáo của WEF, các nền kinh tế mở đều trở nên cạnh tranh hơn.

Nước Anh đã giảm hai bậc xuống vị trí thứ 8 trong chỉ số cạnh tranh toàn cầu có sức ảnh hưởng lớn, với nguy cơ Brexit tiếp tục làm tổn hại đến vị thế quốc tế của nước này. Anh đã bị Hồng Kong và Nhật Bản vượt qua xếp hạng hàng năm trong số 140 nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới. Bảng xếp hạng cho thấy trong một thập kỷ qua, châu Âu hiện nay đã kém cạnh tranh hơn Đông Á và khu vực Thái Bình Dương. Nó cũng cảnh báo rằng phần lớn các nền kinh tế toàn cầu đang chuẩn bị cho những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ. WEF đánh giá các nền kinh tế lớn nhất thế giới gần 100 chỉ số khác nhau, từ chất lượng cơ sở hạ tầng đến tuổi thọ và thị trường lao động.

Báo cáo năm 2018 đã bổ sung một số chỉ số mới chẳng hạn như sự đa dạng lực lượng lao động, tự do báo chí và cách phân loại các công ty lớn nhất trong một nền kinh tế cụ thể. Trong khi Anh vẫn là nền kinh tế cạnh tranh thứ 4 ở châu Âu, xếp sau Đức, Thụy Sỹ và Hà Lan, WEF cho rằng xếp hạng của Anh có thể bị trượt xa hơn vì Brexit đang gây thiệt hại về mức độ hấp dẫn đối với người tiêu dùng quốc tế và người cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Anh đã giảm từ vị trí thứ 17 năm 2017 xuống vị trí thứ 48 năm 2018. Báo cáo của WEF cho rằng nước Anh hiện đang kém chuẩn bị hơn so với một số đối thủ kinh tế nhằm tận dụng sự thay đổi công nghệ nhanh chóng, với tỷ lệ sử dụng thiết bị công nghệ thông tin yếu, cung cấp băng thông rộng di động, kỹ năng cáp quang tương đối kém…

Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá Việt Nam xếp hạng thứ 77 trên 140 nền kinh tế về cạnh tranh toàn cầu năm 2018. Năm 2017, thứ hạng của Việt Nam là 74 trên 135 nền kinh tế.

                                                                                                                                                                Theo báo Công Thương điện tử


Tin khác

Ngành Công thương Gia Lai chủ động hội nhập kinh tế quốc tế

Ngành Công thương Gia Lai chủ động hội nhập kinh tế quốc tế 12-05-2021 / * Tin tổng hợp

Trải qua các thời kỳ, ngành Công thương Gia Lai đạt được những thành tựu to lớn, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển, chuyển đổi cơ chế quản lý, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế.

“Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025

“Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 30-05-2021 / * Tin tổng hợp

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2012 về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động), Bộ Công Thương đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014 phê duyệt Đề án“Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2014-2020 (Đề án 634). Đây là một trong những giải pháp quan trọng phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2014-2020. Sau 6 năm triển khai, Đề án 634 đã cơ bản hoàn thành được mục tiêu tổng quát “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung nguồn lực đẩy mạnh nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam”.

Mời tham dự Hội nghị giao thương trực tuyến kiến tạo cơ hội kinh doanh sản phẩm thời trang ngoài trời Việt Nam – Hoa Kỳ 2021

Mời tham dự Hội nghị giao thương trực tuyến kiến tạo cơ hội kinh doanh sản phẩm thời trang ngoài trời Việt Nam – Hoa Kỳ 2021 30-05-2021 / * Tin tổng hợp

Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2021, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thời trang ngoài trời sang thị trường Hoa Kỳ, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Trung tâm Thương mại Thế giới Denver (WTCD), Hội đồng Việt Mỹ (USVNC), Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME), Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ, chi tiết như sau:

Bước ngoặt chuyển từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số

Bước ngoặt chuyển từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số 26-06-2021 / * Tin tổng hợp

Ngày 15/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 942/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030. Đây là một bước ngoặt quan trọng của công cuộc chuyển đổi số nói chung và phát triển Chính phủ số nói riêng của Việt Nam.

Khuyến cáo khi mua các mặt hàng bánh trung thu rao bán trên mạng

Khuyến cáo khi mua các mặt hàng bánh trung thu rao bán trên mạng 08-09-2021 / * Tin tổng hợp

Trong bối cảnh Tết Trung thu đang đến rất gần và dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng lợi dụng lợi dụng tình hình dịch bệnh để kinh doanh sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội