Cơ hội xuất khẩu hàng hóa đi toàn cầu qua thương mại điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, tăng cường quảng bá sản phẩm thông qua kênh thương mại điện tử (TMĐT) uy tín; hỗ trợ DN xây dựng trang web bán hàng ấn tượng, tạo sức thu hút của riêng từng DN, phù hợp với từng chủng loại hàng hóa... là những mục tiêu quan trọng mà Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) và Đại diện Alibaba.com tại Việt Nam thống nhất ký kết thực hiện tại Hội thảo TMĐT và Cơ hội xuất khẩu toàn cầu thông qua kênh Alibaba.com, tổ chức ngày 22/5.

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã tạo ra hàng nghìn tỷ USD cho hoạt động kinh tế những năm gần đây và đang tiếp tục tăng tốc. Với dân số trẻ, lượng người dùng smartphone chiếm tỷ trọng lớn, TMĐT tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ thời gian qua.

Cụ thể năm 2013, TMĐT mang doanh thu về cho Việt Nam 2,2 tỷ USD, đến năm 2017 lên 6,2 tỷ USD. Năm 2018, doanh thu từ TMĐT tiếp tục lên 7,8 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm 2015. Nếu vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 30% như hiện nay thì đến năm 2020, TMĐT Việt Nam sẽ đạt doanh thu đến 13 tỷ USD.

Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam, TMĐT xuyên biên giới đã trở thành một kênh quan trọng cho việc xuất khẩu và hiện có 32% DN nhỏ và vừa Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến. Việc gia nhập những nền tảng TMĐT B2B giúp DN xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Hiện các sàn TMĐT lớn của thế giới là Alibaba.com, Amazon.com đã tiếp cận và thâm nhập mạnh hơn vào Việt Nam. Bà Selina Xie - Quản lý thị thị trường của Alibaba.com tại Việt Nam - cho biết, DN xuất khẩu của Việt Nam có thể xuất khẩu toàn cầu thông qua nền tảng TMĐT. Alibaba.com là một trong những kênh TMĐT dẫn đầu thế giới và thông qua Alibaba.com, DN có cơ hội quảng bá sản phẩm tới 260 triệu nhà mua hàng trên thế giới với hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam là một trong những thị trường lớn nhất của Alibaba tại châu Á và cũng là một trong 10 quốc gia hàng đầu về xuất khẩu các mặt hàng may mặc, da giày, hải sản, thủ công mỹ nghệ. Những mặt hàng này cũng phù hợp với các đối tác của Alibaba trên thế giới.

Theo bà Selina Xie, DN nên bắt đầu kinh doanh quốc tế thông qua TMĐT ngay cả khi DN đã có khách hàng đều đặn bởi các nhà nhập khẩu quốc tế thường tìm kiếm nguồn cung cấp hàng hóa trong thời đại số thông qua kênh TMĐT điều này hoàn toàn khác với các nhà mua mua hàng truyền thống. Ngoài ra, TMĐT cũng giúp các DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa vươn ra thế giới thông qua kênh xuất khẩu trực tuyến.

Việc bán hàng qua các sàn TMĐT cũng là một trong những cách nhanh nhất để các DN có thể xây dựng thương hiệu riêng của mình, từ đó đưa hàng xuất khẩu ra toàn cầu nhất là các DN vừa và nhỏ, mở rộng kinh doanh nhưng không mất nhiều chi phí đầu tư. Thông qua kênh Alibaba.com, giá trị hàng xuất khẩu từ DN Việt Nam có thể tăng nhiều hơn khi các DN nhỏ và vừa có cơ hội tham gia xuất khẩu trực tiếp. Việc Alibaba.com hợp tác với một sàn TMĐT Việt Nam là Fado để hỗ trợ, đào tạo các kỹ năng, kiến thức về TMĐT xuyên biên giới nhằm nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho các DN xuất khẩu của Việt Nam cũng đang mở ra cho các DN vừa và nhỏ Việt Nam cơ hội xuất khẩu trực tuyến đầy tiềm năng.

Đến nay hạ tầng pháp lý của TMĐT tại Việt Nam đã tương đối đầy đủ và có điều chỉnh tất cả lĩnh vực quan trọng như giao dịch điện tử, bảo vệ người tiêu dùng trên mạng, bảo vệ thông tin cá nhân người dùng, Luật An ninh mạng… Ngoài ra, Chính phủ và các bộ, ngành cũng xây dựng văn bản luật kèm theo các nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, để sử dụng TMĐT hỗ trợ hoạt động xuất khẩu cho DN, đòi hỏi sự phối hợp của cơ quan quản lý ở nhiều lĩnh vực như hải quan, thuế, ngân hàng…

                                                                                                                                                        Theo báo Công Thương điện tử


Tin khác

Ngành Công thương Gia Lai chủ động hội nhập kinh tế quốc tế

Ngành Công thương Gia Lai chủ động hội nhập kinh tế quốc tế 12-05-2021 / * Tin tổng hợp

Trải qua các thời kỳ, ngành Công thương Gia Lai đạt được những thành tựu to lớn, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển, chuyển đổi cơ chế quản lý, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế.

“Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025

“Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 30-05-2021 / * Tin tổng hợp

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2012 về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động), Bộ Công Thương đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014 phê duyệt Đề án“Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2014-2020 (Đề án 634). Đây là một trong những giải pháp quan trọng phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2014-2020. Sau 6 năm triển khai, Đề án 634 đã cơ bản hoàn thành được mục tiêu tổng quát “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung nguồn lực đẩy mạnh nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam”.

Mời tham dự Hội nghị giao thương trực tuyến kiến tạo cơ hội kinh doanh sản phẩm thời trang ngoài trời Việt Nam – Hoa Kỳ 2021

Mời tham dự Hội nghị giao thương trực tuyến kiến tạo cơ hội kinh doanh sản phẩm thời trang ngoài trời Việt Nam – Hoa Kỳ 2021 30-05-2021 / * Tin tổng hợp

Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2021, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thời trang ngoài trời sang thị trường Hoa Kỳ, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Trung tâm Thương mại Thế giới Denver (WTCD), Hội đồng Việt Mỹ (USVNC), Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME), Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ, chi tiết như sau:

Bước ngoặt chuyển từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số

Bước ngoặt chuyển từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số 26-06-2021 / * Tin tổng hợp

Ngày 15/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 942/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030. Đây là một bước ngoặt quan trọng của công cuộc chuyển đổi số nói chung và phát triển Chính phủ số nói riêng của Việt Nam.

Khuyến cáo khi mua các mặt hàng bánh trung thu rao bán trên mạng

Khuyến cáo khi mua các mặt hàng bánh trung thu rao bán trên mạng 08-09-2021 / * Tin tổng hợp

Trong bối cảnh Tết Trung thu đang đến rất gần và dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng lợi dụng lợi dụng tình hình dịch bệnh để kinh doanh sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội